!important; Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương trên cả nước nói chung cũng như trường Tiểu học Gia Thụy nói riêng phải chọn phương thức dạy học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh. Dù rất cố gắng, nhưng những thách thức trong dạy và học trực tuyến là không hề nhỏ. Tuy nhiên, những thách thức, khó khăn đó cũng không làm giảm đi lòng yêu nghề, sự hăng say tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để mang đến cho các con học sinh những giờ học bổ ích và lý thú. Với tinh thần đó, tập thể giáo viên khối 5 trường Tiểu học Gia Thụy đã xây dựng chuyên đề Tập đọc với bài học: “Chuyện một khu vườn nhỏ” do cô giáo Phạm Thị Hồng Quế lớp 5A8 thực hiện.
Trong tiết dạy này, cô giáo Hồng Quế đã rất mạnh dạn vận dụng kĩ thuật dạy học KWL trong phần đầu của bài giảng, đây là một trong những kĩ thuật dạy học tích cực đang được quan tâm hiện nay (KWL do DONNA OGLE giới thiệu năm 1986, vốn là một hình thức dạy học hoạt động đọc hiểu). Để giúp học sinh tìm hiểu về “ban công”, cô giáo đã dùng kĩ thuật này để giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị bài trước khi học. Học sinh rất hứng thú với việc được nêu những hiểu biết của mình về ban công và được thoải mái đưa ra những thắc mắc, những điều muốn biết về ban công thông qua link form biểu mẫu. Sau đó, bằng giọng nói truyền cảm và hình ảnh đẹp mắt, cô giáo đã giúp học sinh rút ra được những điều học được qua việc áp dụng kĩ thuật KWL. Bằng cách này, tất cả các em đều được chuẩn bị và đưa ra ý kiến của mình. Cuối cùng, từ điều học sinh muốn biết “Liệu ban công có phải là vườn không?”, cô giáo đã dẫn dắt rất khéo léo để vào bài học mới. Thông qua tiết dạy, học sinh được tiếp cận với một kĩ thuật dạy học hoàn toàn mới, vừa nhẹ nhàng, vừa hiệu quả, học sinh được thể hiện sự tự tin và chủ động chiếm lĩnh kiến thức.
Sau tiết chuyên đề, các đồng chí giáo viên trong tổ đã rút kinh nghiệm đồng thời cũng nêu được những ưu điểm của tiết dạỵ và vận dụng những ưu điểm đó vào thực tế giảng dạy của lớp mình. Xin chúc mừng cô và trò lớp 5A8 đã có một tiết dạy thành công!
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết học:
Tá !important;c giả: Phạm Thị Ngọc Ninh