!important; Năm học 2021-2022 đã đi được gần nửa chặng đường với những tiết học mà cô và trò chỉ được gặp nhau qua màn hình máy tính. Dù gặp rất nhiều khó khăn trong dạy và học nhưng ngoài việc đảm bảo kiến thức thì việc chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất cho các em học sinh luôn là điều được các giáo viên của trường Tiểu học Gia Thụy quan tâm, trăn trở nhiều nhất. Để giúp các em phát triển được những năng lực như tự học, hợp tác,… khi chỉ học online thực sự là rất khó nhưng với sự sáng tạo và niềm say mê chuyên môn, cô giáo Phạm Thị Ngọc Ninh – GVCN lớp 5A7 đã thực hiện một tiết chuyên đề Khoa học hấp dẫn và hiệu quả với bài Cao su tại phòng học Zoom của lớp.
  !important; Xuyên suốt cả tiết học, học sinh được tham gia một cách chủ động, tự mình khám phá kiến thức thông qua các hoạt động được tổ chức dựa trên việc vận dụng linh hoạt các phần mềm hỗ trợ dạy học một cách phù hợp và khéo léo của giáo viên. Mở đầu, trong hoạt động tìm hiểu về nguồn gốc của cây cao su, các em được động não để liệt kê các đồ dùng được làm từ cao su qua phần mềm Classpoint. Ngoài ra học sinh được chia sẻ và giới thiệu những hình ảnh mà bản thân các em đã sưu tầm về mủ cao su. Những hoạt động đó giúp học sinh phát triển năng lực tự học, năng lực giao tiếp một cách rõ nét.
Bên cạnh đó học sinh còn được làm việc nhóm và trực tiếp thực hiện những thí nghiệm đơn giản như bỏ dây cao su và chiếc thìa vào cốc nước nóng, tung quả bóng cao su,… để tìm ra những tính chất của cao su. Các em đều rất hào hứng với các thí nghiệm, say mê khám phá, từ đó có thêm tình yêu đối với môn học tưởng chừng như khô khan nhưng lại hết sức thú vị này.
Không chỉ dừng lại ở đó, các em còn được nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo khi tự mình dựng những clip giới thiệu về các đồ dùng bằng cao su có ở xung quanh các em, sử dụng phần mềm Mind Map để vẽ sơ đồ tư duy tổng kết kiến thức thay cho việc ghi chép thông thường. Những hoạt động đó không chỉ khiến cho giờ học trở nên sôi nổi mà nó còn giúp các em được tiếp cận nhiều hơn với những phần mềm dạy học hiện đại phục vụ cho việc tự học hiệu quả hơn trong giai đoạn hiện nay.
Sau tiết chuyên đề, các đồng chí giáo viên trong tổ đã rút kinh nghiệm đồng thời cũng nêu được những ưu điểm của tiết dạỵ và vận dụng những ưu điểm đó vào thực tế giảng dạy của lớp mình. Xin chúc mừng cô và trò lớp 5A7 đã có một tiết dạy thành công!
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết học:
Tá !important;c giả: Phạm Thị Hồng Quế