Phân môn Luyện từ và câu trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 là một phân môn rất quan trọng. Bởi mục tiêu của mỗi tiết học là cung cấp vốn từ và phát triển kĩ năng sử dụng câu cho học sinh. Để giảng dạy tốt , bên cạnh việc nắm chắc kiến thức người giáo viên Tiểu học cần khéo léo truyền thụ kĩ năng sử dụng ngôn ngữ cho học sinh. Chính vì vậy, vào 14 giờ ngày 27 tháng 9 năm 2019 tại phòng học lớp 5A3, cô giáo Phạm Thị Ngọc Ninh đã thực hiện chuyên đề Luyện từ và câu với bài học : “Từ trái nghĩa” để chia sẻ những kinh nghiệm của mình với đồng nghiệp. Đến dự tiết học, có đồng chí Nguyễn Thị Hồng – Hiệu trưởng nhà trường cùng các cô giáo trong Tổ chuyên môn Khối 5. Cô giáo Phạm Thị Ngọc Ninh cùng các con học sinh lớp 5A3 đã có một tiết học rất sôi nổi, tươi vui và đầy bổ ích.
Cô Ninh là một giáo viên trẻ giàu sáng tạo, vững vàng về chuyên môn và hết mực thương yêu học trò. Được sự phân công thực hiện chuyên đề của nhà trường, cô đã chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung bài học cũng như công nghệ thông tin. Cô khéo léo đi từ kiến thức về từ đồng nghĩa mà các con đã được học để giúp các con dễ hình dung và hiểu về từ trái nghĩa. Ngoài các ví dụ trong sách giáo khoa, cô Ninh cũng đưa ra hệ thống câu hỏi gợi mở để học sinh nêu thêm nhiều ví dụ gần gũi hơn trong cuộc sống và đặt câu để phân biệt nghĩa của mỗi từ. Cô giáo cũng nhấn mạnh cho các con hiểu, để phân biệt được từ trái nghĩa, đồng nghĩa con cần hiểu rõ nghĩa của từ và không quên nhắc nhở các con cần vận dụng hiểu biết của bản thân hoặc sử dụng từ điển để tra nghĩa của từ. Các hoạt động trong bài học đều được cô tiếp nối rất nhịp nhàng. Cũng vì vậy mà trong tiết học, các con học sinh lớp 5A3 luôn chủ động hoạt động nhóm, tìm hiểu kiến thức . Bạn nào cũng cố gắng quan sát chi tiết, hăng hái phát biểu và đặc biệt là vô cùng hứng thú với bài học. Cái tài, cái khéo của dạy Luyện từ và câu còn được thể hiện trong việc chữa bài của người giáo viên. Khi học sinh làm các bài tập, cô không ngại tới từng học sinh để hướng dẫn các bạn còn vướng mắc, khuyến khích các bạn trình bày bài theo ý tưởng riêng của mình. Cô lựa chọn những bài có lỗi đặc trưng để sửa trước lớp hoặc những bài viết câu hay để các bạn trong lớp học hỏi. Cô khéo léo chọn bài của một nhóm các bạn học sinh rất sáng tạo và lồng ghép vào đó giáo dục học sinh ý thức bảo vệ hòa bình rồi cả cô và trò cùng hát vang bài hát: “Chúng em cần hòa bình” khiến cho tiết học càng trở nên vui tươi hơn. Cuối buổi học cô giáo tổ chức trò chơi :”Đuổi hình bắt chữ” khiến cho học sinh càng thêm thích thú. Nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình giảng dạy của cô mà trong lớp có rất học sinh viết câu hay, hiểu được các thành ngữ, tác dụng của từ trái nghĩa trong thành ngữ và tục ngữ. Buổi học kết thúc trong không khí vui tươi, một vài bạn còn có vẻ tiếc nuối, muốn tiết học kéo dài thêm hơn.
Là một giáo viên trẻ trong tổ 5, khi dự giờ tiết dạy của đồng chí Phạm Thị Ngọc Ninh, bản thân tôi được học hỏi rất nhiều từ chính đồng nghiệp của mình. Tôi tin rằng sau tiết học này, các đồng chí giáo viên tổ 5 sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý báu trong việc dạy phân môn Luyện từ và câu để nâng cao chất lượng dạy và học của mỗi cá nhân nói riêng và của tổ chuyên môn nói chung.
Một số hình ảnh trong tiết chuyên đề: