!important; Tiếng Việt là một môn học quan trọng và cần thiết nhất ở bậc Tiểu học. Bên cạnh việc học Toán để phát triển tư duy logic cho học sinh, việc học Tiếng Việt giúp cho học sinh phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua môn Tiếng Việt, các em sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt cảm xúc một cách chính xác và biểu cảm. Cùng với Tập làm văn, Luyện từ và câu cũng là một phân môn khó dạy trong chương trình Tiếng Việt 5. Để giảng dạy tốt phân môn Luyện từ và câu, bên cạnh việc nắm chắc kiến thức, quy trình của tiết dạy, người giáo viên Tiểu học cần có sự dẫn dắt tài tình và khéo léo để các em học sinh nắm vững kiến thức và phân hóa được các học sinh. Chuyên đề là dịp để các giáo viên trong tổ chuyên môn cùng chia sẻ, trao đổi nhằm đúc rút phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Luyện từ và câu sao cho hiệu quả, đặc biệt là việc phân hóa đối tượng trong giảng dạy. Chính vì vậy, vào hồi 14 giờ ngày 18 tháng 02 năm 2022 tại phòng học Zoom lớp 5A4, cô giáo Nguyễn Thị Ly đã thực hiện chuyên đề dạy học phân hóa đối tượng trong phân môn Luyện từ và câu với bài dạy: “Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ tương phản”. Tiết dạy của cô Ly và các học sinh lớp 5A4 đã diễn ra trong không khí sôi nổi, tươi vui.
  !important; Cô giáo Nguyễn Thị Ly là một giáo viên giàu kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn và hết mực thương yêu học trò. Được phân công thực hiện chuyên đề của nhà trường, cô đã nhận nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc. Bằng sự khéo léo chuẩn bị cho tiết dạy, kĩ năng công nghệ thông tin tốt cô đã mang đến cho các em học sinh một tiết học thú vị và bổ ích.
  !important; Mặc dù vừa trải qua kì nghỉ Tết và dịch Covid dài ngày nhưng các con học sinh lớp 5A4 vẫn giữ được nề nếp học tập, có kĩ năng trả lời câu hỏi tốt và đã biết vận dụng các kiến thức để hoàn thành nội dung bài học. Trong tiết học, cô Ly đã sử dụng nhiều ứng dụng như: chia nhóm trong Zoom, Classpoint, Azota,… các em học sinh lớp 5A4 phối hợp rất nhịp nhàng, hăng hái phát biểu và đặc biệt là vô cùng hứng thú với bài học. Bằng hệ thống câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, cô Ly đã giúp các con học sinh hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản, nắm chắc các cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ tương phản và vận dụng trong khi đặt câu, viết đoạn văn. Đặc biệt giúp học sinh hiểu khi viết thêm vế câu cần viết đủ chủ ngữ vị ngữ và sử dụng linh hoạt các quan hệ từ hoặc sắp xếp các vế câu để câu văn, bài văn được diễn đạt phong phú hơn. Cuối tiết học, học sinh được kể về sự tiến bộ trong học tập có sử dụng câu ghép nối với nhau bằng quan hệ từ tương phản, các con đã sử dụng rất tốt, nhiều bạn có câu văn hay, ý nghĩa.
  !important; Qua tiết học có thể thấy cô giáo đã phát huy có hiệu quả năng lực cá nhân mỗi học sinh, các em tự suy nghĩ, tự tìm ra nhiều cách làm cho một bài tập. Bên cạnh các bài tập trong sách giáo khoa, cô giáo còn khéo léo mở rộng kiến thức giúp các em học sinh được thử sức và phát triển tư duy. Học sinh đều rất hứng thú với những thử thách mà cô giáo đưa ra khiến không khí lớp học thêm sôi nổi. Chắc chắn sau tiết chuyên đề này, các đồng chí giáo viên tổ 5 sẽ rút được kinh nghiệm cũng như áp dụng được nhiều phương pháp dạy học mới tạo cảm hứng và thích thú cho học sinh để mang lại những giờ học bổ ích. Chúc cho các cô giáo cùng các con học sinh trường Tiểu học Gia Thụy sẽ có thật nhiều các tiết học hay và lí thú hơn nữa.
Những hình ảnh đẹp của cô !important; trò lớp 5A4 được ghi lại trong tiết chuyên đề:
Tác giả: Phạm Thị Nguyệt Minh