!important; Năm học 2021-2022 là năm học với nhiều sự thay đổi mà cả cô và trò đều cần có sự thay đổi, thích nghi. Đây là năm học mà các con được tham dự Lễ khai giảng Online và bắt đầu năm học mới với những tiết học Online. Tuy cô trò chưa được gặp mặt nhau, quá trình học cũng có những hạn chế nhất định nhưng mỗi tiết học Online của thầy trò trường tiểu học Gia Thụy đều đảm bảo kiến thức cũng như gây hứng thú cho học sinh. Với mục đích dạy học phát triển năng lực phẩm chất học sinh , vào 14 giờ ngày 08/12/2021, cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền – GVCN lớp 3A2 đã thực hiện chuyên đề môn Tập đọc tại phòng học Zoom của lớp.
Bài tập đọc “Nhớ Việt Bắc” mà cô Huyền xây dựng đã thu hút các em học sinh ngay từ những phút đầu tiên của tiết học. Cô giáo đã cho học sinh khởi động bằng phần đọc và trả lời câu hỏi của bài đọc trước. Qua phần này, chúng tôi đều nhận thấy học sinh của cô nắm rất chắc kiến thức của bài cũ cũng như đọc bài rất tốt. Ngay sau phần ôn bài cũ, cô Huyền đã đưa học sinh du lịch đến một số tỉnh ở miền Bắc qua màn ảnh nhỏ. Học sinh đã rất hào hứng và choáng ngợp với những cảnh đẹp xuất hiện trên màn hình. Và các tỉnh xuất hiện trong video cũng chính là 6 tỉnh mà bài tập đọc nói đến: Cao – Bắc – Lạng – Hà – Tuyên – Thái. Một tiết học khởi đầu thoái mái, vui vẻ mang đến cho các bạn học sinh tâm thế hào hứng, sẵn sàng đón nhận kiến thức mới. Sau khi lắng nghe cô đọc, các bạn đã nhanh chóng đưa ra được giọng đọc của bài. Trải nghiệm phần luyện đọc nhóm (chia nhóm trong Zoom) của lớp cô Huyền, tôi thấy rằng các con làm việc rất nghiêm túc, có kĩ năng tương tác với giáo viên thành thạo, tích cực. Các bạn rất chủ động trong quá trình học. Học sinh rất nhanh nhẹn nắm được yêu cầu và thao tác nhanh nhẹn để tham gia đọc bài. Các bạn đều có kĩ năng đọc to, rõ ràng, trôi chảy. Để giúp các con học sinh hiểu rõ hơn về bài thơ,cô giáo đã có những hướng dẫn tỉ mỉ trong phần tìm hiểu bài. Đây là phần đánh giá rất rõ năng lực của học sinh. Năng lực đọc và hiểu được văn bản của học sinh được thể hiện qua mỗi câu trả lời cho câu hỏi trong bài. Các con đã biết chắt lọc ý từ bài thơ để đưa ra các câu trả lời chính xác. Trong khi tìm hiểu bài, cô giáo cũng rất chú ý đến việc đưa hình ảnh để học sinh hiểu hơn về các từ ngữ, sự vật xuất hiện trong bài. Sau khi trả lời các câu hỏi trong sách, các con đã có thể nêu lên nội dung của bài tập đọc. Qua đó, chúng ta cũng thấy được sự chủ động của học sinh trong quá trình tham gia tiết học cũng như tiếp thu kiến thức. Cuối tiết học, cô đã cho học sinh củng cố kiến thức của bài thông qua trò chơi quizzizz thú vị.
Đây là một tiết học thành công với sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên không chỉ ở nội dung bài học, tư liệu học tập mà còn ở hình thức tiếp cận kiến thức. Ngoài ra, cô Huyền đã sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, khai thác được thế mạnh của học sinh. Giáo viên có kĩ năng sư phạm tốt, học sinh có nề nếp học online tốt là những điều mà mỗi người tham dự đều nhận thấy. Sau tiết chuyên đề, các đồng chí giáo viên tổ 3 đã có thêm nhiều gợi ý hay cho việc giảng dạy thực tế với lớp chủ nhiệm của mình.
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết học của tập thể lớp 3A2:
Tá !important;c gia: Nguyễn Thị Ngọc Ánh