!important; Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực chính là việc thực hiện các bước để chuyển chương trình học từ việc tiếp cận nội dung thành tiếp cận năng lực của học sinh. Điều này có nghĩa là: thay vì quan tâm đến việc học sinh học được gì, thì sẽ quan tâm đến việc học sinh sẽ vận dụng được những gì thông qua quá trình học tập. Muốn thực hiện được điều này, cần phải thay đổi phương pháp dạy học từ thụ động thành chủ động. Các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức được học, hình thành năng lực và hoàn thiện về nhân cách, phẩm chất. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục của khối chuyên môn, chiều ngày 11 tháng 11 năm 2021, khối 4 đã thực hiện chuyên đề Tập làm văn với tiết dạy “Kết bài trong bài văn kể chuyện” do cô giáo Ngô Thụy Khanh thực hiện.
Mặc dù cô trò phải tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19 nhưng việc giảng dạy và học tập vẫn diễn ra một cách quy củ và nề nếp. Tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học đã được cô Thụy Khanh thiết kế sáng tạo dưới dạng trò chơi xuyên suốt bài học. Mỗi bài tập là một chướng ngại vật mà học sinh cần vượt qua để giúp bạn nhỏ Xì Trum tìm được đường trở về nhà. Cô giáo đã truyền được cảm hứng, thu hút sự tham gia nhiệt tình, tích cực và sôi nổi của các em học sinh. Tuy phải học online nhưng các em vẫn tham gia hoạt động nhóm chat, tương tác với giáo viên rất tích cực và hiệu quả.
Các bạn học sinh lớp 4A2 giúp bạn Xì Trum tìm đường về nhà
Với phương châ !important;m “Lấy người học làm trung tâm”, tiết học đã phát huy tính tích cực, tự giác, giải quyết vấn đề của học sinh; tạo môi trường học tập thân thiện khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập tiết học đã đạt được hiệu quả cao. Trong giờ học, giáo viên đã quan sát phát hiện khó khăn của học sinh bằng những câu hỏi gợi mở để học sinh có thể trả lời đúng, đầy đủ. Bên cạnh đó, cô giáo Thụy Khanh còn hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, linh hoạt vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học để học sinh nào cũng hoàn thành bài tập và biết cách viết kết bài theo hai cách mở rộng và không mở rộng. Với lời dẫn dắt khéo léo, chốt kiến thức từng bài của cô giáo đã giúp các em học sinh hoàn thành được mục tiêu tiết học và hào hứng viết, đọc bài làm của mình.
Mỗi chướng ngại vật là một nhiệm vụ thú vị dành cho các bạn học sinh
Sau tiết chuyê !important;n đề, dưới sự điều hành của đồng chí tổ trưởng chuyên môn và đồng chí Phó Hiệu trưởng Nguyễn Phương Hằng, tổ chuyên môn đã trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về các phương pháp được thực hiện trong bài dạy. Các đồng chí giáo viên đã đưa ra được những kinh nghiệm xử lí tình huống hay có thể áp dụng trong lớp của mình để tiết học thành công hơn nữa góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
Xin cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường đã luôn đồng hành, sẻ chia cùng giáo viên chúng tôi để mỗi đồng chí giáo viên đều có thêm những kiến thức thật sự bổ ích, thiết thực và hiệu quả.
Tá !important;c giả: Phạm Thanh Thủy