!important; Trong chương trình Tiếng Việt ở bậc Tiểu học, Tập làm văn là phân môn khó đối với học sinh. Làm được một bài văn hay, đòi hỏi các con phải có kiến thức tổng hợp, nhất là đối với học sinh lớp 5 khi viết văn tả người. Để thu hút, hấp dẫn người đọc thì mở bài phải ấn tượng, sáng tạo ngay từ ban đầu. Mở bài như một cánh cửa mở ra, mời gọi người đọc ghé thăm khu vườn văn của mình. Nhưng để đọng lại cho người đọc nhớ mãi thì kết bài có vai trò cũng vô cùng quan trọng. Kết bài dẫn người đọc ra khỏi bài văn, nó phải “gói ghém” tất cả những cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của người viết đối với người được tả sao cho thật tự nhiên thì cũng không phải dễ. Việc giúp cho học sinh làm được một kết bài trọn vẹn là vấn đề khó đối với những giáo viên lớp 5, nhất là trong hoàn cảnh dạy online như hiện nay. Nhằm tháo gỡ những khó khăn này, tổ 5 đã xây dựng tiết chuyên đề: Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài) do cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết lớp 5A10 thực hiện.
Cô Tuyết là một giáo viên trẻ, cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy học lớp 5. Cô luôn tâm huyết trong giảng dạy và có trình độ công nghệ thông tin tốt. Mở đầu tiết dạy cô giáo đã sử dụng phần mềm Mind map để ôn lại hai kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp từ đó kết nối sang bài mới. Phần hình thành bài mới cô giáo đã dùng kĩ thuật chia nhóm trong phòng học zoom để các con thảo luận tìm ra sự khác nhau giữa kết bài không mở rộng và kết bài mở rộng. Đây là hình thức giảng dạy giúp cho các con học sinh thấy dù học online, khoảng cách xa nhau nhưng vẫn có thể trao đổi với nhau như thảo luận nhóm học trực tiếp.Sau khi học sinh trình bày, cô giáo đã sử dụng sơ đồ tư duy từ phần mềm Mind map để chốt lại kiến thức một cách cô đọng nhất giúp cho học sinh có thể vận dụng thực hành viết kết bài. Đặc biệt trong tiết dạy, cô giáo đã giúp học sinh tự sửa từ một kết bài chưa hay thành một kết bài hay hơn, có cảm xúc hơn qua cách dùng từ ngữ phù hợp và viết câu văn đúng. Từ đó, học sinh cũng học hỏi được những kết bài hay của bạn mình.
Sau tiết chuyên đề, học sinh không còn thấy sợ viết văn nữa. Quan trọng hơn, các con đã bộc lộ được tư duy sáng tạo, tình cảm sâu sắc của mình khi tả một ai đó qua đoạn kết bài. Các giáo viên trong tổ cũng học hỏi được các phương pháp, hình thức dạy học của đồng chí Tuyết để vận dụng cho tiết dạy của lớp mình.
Xin chúc mừng cô trò 5A10 đã thực hiện tiết chuyên đề thành công!
Dưới đây là một số hình ảnh trong tiết học:
Tá !important;c giả: Trần Thị Tuyết Lan