Năm học 2022- 2023, học sinh của tất cả các cấp học đã được đến trường học trực tiếp, giáo viên chúng tôi lại được hăng say truyền thụ cho học sinh các kiến thức trên bục giảng. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai nhiều tiết chuyên đề trong các khối lớp để giáo viên trường Gia Thụy chúng tôi cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp học sinh khắc phục một số tồn tại của năm học trước do dịch covid để lại, đồng thời thống nhất quy trình dạy học trực tiếp các môn học theo chương trình sách giáo khoa mới. V
ào 14 giờ ngày 08/12/2022, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Huê – GVCN lớp 2A5 đã thực hiện chuyên đề môn Tiếng Việt – Tiết Luyện tập: “Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình; Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.”
Với chất giọng ấm áp, truyền cảm, cách thể hiện bài giảng đĩnh đạc cùng sự tự tin vốn có của mình, cô Huê đã giúp các em học sinh lĩnh hội được kiến thức, có thêm nhiều vốn từ về tình cảm gia đình, biết cách sử dụng dấu câu. Các em học sinh phối hợp nhịp nhàng, nền nếp lớp học tốt, học sinh hăng hái phát biểu.
Tiết học được khởi động bằng một trò chơi mà các em rất yêu thích - Trò chơi:
“Bông hồng tặng mẹ”. Đây là một trò chơi có thể rèn sự nhanh tay, nhanh trí của học sinh. Qua phần trò chơi, cô giáo đã giúp học sinh ôn lại cách gọi người thân trong họ hàng, ôn lại từ chỉ đặc điểm và từ chỉ tình cảm. Một tiết học khởi đầu thoái mái, vui vẻ mang đến cho các bạn học sinh tâm thế hào hứng, sẵn sàng đón nhận kiến thức mới.
Cô Huê sử dụng linh hoạt nhiều hình thức dạy học với 03 bài tập của tiết học. Ngay bài tập 1, cô đã thử thách tư duy của học sinh bằng hình thức ghép nhanh kết quả các từ chỉ tình cảm người thân có trong bài vào tranh. Sự phản xạ, tư duy nhanh nhạy của học sinh đã được phát huy. Đồng thời cô giáo khéo léo phát triển kiến thức một cách nhẹ nhàng, làm các em cảm thấy hào hứng, mà không thấy nặng nề áp lực. Cô dùng tranh để giải nghĩa 4 từ đã tìm được, cô cho học sinh đặt câu để hiểu rõ hơn nghĩa của các từ. Cô Huê còn mở rộng cho các em tìm thêm các từ chỉ tình cảm nhưng được dùng trong những tình huống cụ thể. Các em còn được liên hệ với chính gia đình của mình về tình cảm và sự chăm sóc của bố mẹ đối với em và việc làm của em để thể hiện tình cảm với người thân trong gia đình. Các em còn được giải thích rõ lí do vì sao không chọn 2 từ còn lại có trong bài. Tiếp theo, ở bài tập 2, cô Huê cho học sinh viết vở các từ ngữ tìm được trong đoạn văn về tính cách của bố bạn nhỏ. Quan sát vở của các em, tôi thấy cô giáo không chỉ rèn nói tốt mà chữ viết của các em cũng rất tròn nét, chữ đều và trình bày vở sạch đẹp. Cũng vẫn là giải nghĩa từ nhưng với bài này, cô giáo lại lựa chọn cách giải nghĩa bằng trò chơi – một cách làm tạo hứng thú học tập sôi nổi trong lớp.Các em cũng được mở rộng tìm thêm nhiều từ ngữ chỉ tính cách và đặt câu nêu đặc điểm với các từ vừa tìm được. Tôi tin chắc rằng để rèn luyện được học sinh như vậy thì không phải trong một buổi học mà phải là cả một quá trình. Bài tập cuối cùng là bài mà tôi nhận ra đó chính là nếp học trong lớp cô dạy. Các em cùng nhau làm bài và hỗ trợ nhau trong học tập. Sau khi điền dấu câu đúng, các em còn được luyện đọc diễn cảm đoạn văn hội thoại. Đúng là thầy cô giỏi sẽ tạo ra những trò giỏi.
Đây là một tiết học thành công với sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên không chỉ ở nội dung bài học, mà còn ở hình thức tiếp cận kiến thức. Ngoài ra, cô Huê đã sử dụng một cách hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, khai thác được thế mạnh của học sinh. Giáo viên có kĩ năng sư phạm tốt, học sinh có nề nếp học tốt là những điều mà mỗi người tham dự đều nhận thấy. Đồng thời năng lực, phẩm chất của người học luôn được phát huy, các em luôn được thể hiện mình .
Sau tiết chuyên đề, các đồng chí giáo viên tổ 2 đã có thêm nhiều gợi ý hay cho việc giảng dạy thực tế với lớp mình chủ nhiệm. Xin cảm ơn cô giáo
Nguyễn Thị Thúy Huê cùng toàn thể các con học sinh lớp 2A5. Kính chúc cô giáo cùng các em học sinh đạt được nhiều thành tích cao trong năm học này!
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết chuyên đề: