Vào hồi 14h, thứ hai ngày 10/10/2022, tại phòng học lớp 1A2 đã diễn ra tiết Chuyên đề Toán lớp 1 do cô giáo Nguyễn Hải Yến thực hiện cùng các bạn học sinh lớp 1A2.
Trong tiết học ngày hôm nay, cô và trò lớp 1A2 đã phối hợp rất nhịp nhàng. Cô giáo Nguyễn Hải Yến chuẩn bị bài dạy rất chu đáo, lời giảng nhẹ nhàng, tạo sự cuốn hút và chú ý của học sinh. Học sinh lớp 1A2 tương tác tốt, nhanh nhẹn, sôi sổi, tích cực tham gia các hoạt động. Việc cung cấp kiến thức cho học sinh đã được cô Yến thực hiện qua 4 bước của tiết dạy: Khởi động; Hình thành kiến thức; Luyện tập, thực hành; Vận dụng, trải nghiệm.
Tiết học Toán bắt đầu nhẹ nhàng với hoạt động Khởi động bằng việc học sinh tham gia chơi trò chơi tiếp sức “Đi tìm đồng đội”. Học sinh hứng thú với các bức tranh, hình vẽ sinh động, bắt mắt. Các bạn hào hứng lên tìm các tranh vẽ tương ứng với từng nụ cười. Bạn nào cũng tươi vui, sôi nổi để tham gia vào tiết học.
Trong Hoạt động hình thành kiến thức - nội dung chính của tiết học đã được cô Yến đưa ra thông qua việc quan sát, phân tích nội dung các tranh vẽ trong phần Khởi động và kết nối với phần hình thành kiến thức mới về việc nhận diện các hình học một cách sáng tạo, hấp dẫn. Với lối dẫn dắt khéo léo cùng việc đưa ra các câu hỏi gợi mở dễ hiểu, cô Yến đã giúp các con học sinh tự nhận diện, đọc tên và nêu đặc điểm của hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Những câu trả lời chính xác, to rõ ràng của học sinh cho thấy các con rất chú ý vào bài giảng, hào hứng tiếp nhận kiến thức cô giáo đưa ra. Không những vậy, cô giáo còn liên hệ với thực tế, cho các con tìm các đồ vật xung quanh lớp mình có dạng các hình các con vừa học. Qua việc các con liên hệ thực tế, có thể thấy tất cả các bạn lớp 1A2 đều hiểu bài một cách sâu sắc.
Bước vào Hoạt động luyện tập - thực hành, cô Yến hướng dẫn học sinh tìm hiểu từng bài. Với mỗi bài cô đều hướng dẫn cụ thể, có câu hỏi gợi mở, có chốt từng kiến thức qua từng bài. Đối với bài tập 2, cô còn mở rộng các hình ở những cách đặt khác nhau. Để từ đó học sinh nhận ra đặc điểm của từng hình, chứ không phải nhận diện qua màu sắc và một cách đặt duy nhất. Còn bài tập 3, cô chuyển thành trò chơi: Giúp bạn vào nhà bằng cách vượt qua các thử thách. Thử thách là 3 câu hỏi của bài. Cuối bài 3 cô giáo cũng mở rộng kiến thức cho các con bằng cách yêu cầu các con tìm xem ngôi nhà có bao nhiêu hình chữ nhật và giúp các con hiểu được không chỉ hình chữ nhật đơn mà còn có thể ghép các hình để được một hình chữ nhật mới.
Phần Hoạt động vận dụng - trải nghiệm, cô giáo đã khéo léo chia sẻ với các con một số biển chỉ dẫn An toàn giao thông có dạng hình tròn, hình tam, giác, hình vuông, hình chữ nhật. Qua đó cô giáo đã lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông cho các con.
Chúc mừng cô và trò lớp 1A2 đã có một tiết học sôi nổi và thành công!
Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy: