!important; “Hạnh phúc” là điều từ ngàn đời nay mỗi chúng ta luôn mong muốn đạt được. Xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc cho các con học sinh, cho mỗi thầy cô giáo là mục tiêu mà mỗi nhà trường đang hướng tới.
Thực hiện Hướng dẫn số 101/CĐGD ngày 21/11/2019 của Công đoàn ngành giáo dục thành phố Hà Nội về hướng dẫn Công đoàn phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc, trường Tiểu học Gia Thụy đã triển khai mô hình với một số giải pháp như sau:
1. Tiêu chí 1: Về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân
- Đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý cho học sinh và CBGVNV khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường:
+ Nhà trường đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe CB, GV, NV, HS trong trường. Hàng năm, nhà trường phối hợp với công đoàn tổ chức khám sức khỏe cho 100% CB, GV, NV trong trường.
+ Nhà trường đã tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho HS: Tuyên truyền chủ đề “Phòng chống xâm hại ở trẻ em”; “Phòng ngừa và ứng phó với hiện tượng bắt nạt, bạo lực học đường”. Thực hiện dạy kỹ năng sống 02 tiết/ tuần cho học sinh toàn trường. Nhà trường tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường.
+ Nhà trường đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, TDTT, giáo dục kĩ năng sống để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh đồng thời giúp học sinh phát triển năng lực cá nhân tốt nhất như: Biểu diễn văn nghệ chào cờ đầu tuần, thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Hội khỏe Phù Đổng cấp trường; tổ chức cho HS tập thể dục giữa giờ, chơi các trò chơi dân gian; Hội thi rung chuông vàng tìm hiểu về pháp luật, về lịch sử Hà Nội...
- Phò !important;ng học, phòng làm việc, khu vệ sinh, nhà ăn, nhà thể chất, sân chơi… đảm bảo các điều kiện theo tiêu chuẩn quy định; tạo dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện, cởi mở:
  !important; + Trường đã cải tạo, tu sửa các phòng làm việc, bếp ăn, nhà thể chất, sân chơi, thư viện, nhà vệ sinh ... đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích.
+ Bổ sung, trồng mới 334 chậu cây, 2000 cây hoa. Hiện nay tổng số cây trong trường là hơn 3000 cây.
+ Tiếp tục duy trì mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”, mô hình “Không để thùng rác trong khu vực lớp học, phòng học.”, mô hình “Không sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần trong trường học” đạt hiệu quả. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng “Thư viện thân thiện” với những trang thiết bị hiện đại, trang trí đẹp mắt, có nhiều góc đẹp cho học sinh đọc sách, sáng tạo những sản phẩm thu hoạch sau giờ đọc.
- Duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn:
+ Nhà trường đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử, phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể CB, GV, NV, HS, treo biển tuyên truyền trong khuôn viên sân trường; phối hợp với Công đoàn tổ chức tốt các chuyên đề về quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo để duy trì bầu không khí học tập, làm việc thân thiện, cởi mở, tích cực.
- CB,GV, NV sử dụng các biện pháp quản lý, giáo dục học sinh tích cực:
+ Tăng cường động viên, khuyến khích học sinh học tập, rèn luyện, tuyên dương, khen thưởng học sinh, các tập thể lớp hàng tuần.
+ Chú trọng phát huy vai trò của công tác tư vấn học đường. Nhà trường đã xây dựng Kế hoạch hoạt động của tổ tư vấn học sinh theo từng năm học, phân công nhiệm vụ, lịch trực cho các đ.c trong tổ tư vấn để kịp thời, sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của học sinh, có những chia sẻ, giúp đỡ, định hướng kịp thời.
- Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng tốt cho cả học sinh và CBGVNV:
+ Nhà trường đã xây dựng các quy trình: giao nhận thực phẩm, chăm sóc bán trú, kiểm thực ba bước, thực hiện kiểm tra quy trình chế biến thực phẩm của bếp ăn bán trú hàng ngày, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng tốt cho học sinh, CBGVNV, không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.
- Tạo cơ hội để mỗi học sinh và mỗi thầy cô giáo đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, không ai bị lãng quên; tất cả đều thay đổi để phù hợp và tiến bộ:
+ Học sinh được tham gia các câu lạc bộ theo sở trường, sở thích: mĩ thuật, đàn, nhảy, cầu lông, võ, bóng rổ, bóng đá, cờ vua.
+ Thực hiện phân công nhiệm vụ cho học sinh và CB, GV, NV một cách công bằng, hợp lý, phù hợp với điều kiện và khả năng của mỗi cá nhân.
- Thực hiện quy chế dân chủ:
+ Nhà trường đã phối kết hợp với Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ, đảm bảo công bằng, công khai và minh bạch, xây dựng tốt khối đoàn kết nội bộ.
1.2. Tiêu chí 2: Về dạy và học
- 100% giáo viên trong nhà trường đều tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, ứng dụng CNTT trong giảng dạy nhằm tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh. 90% số tiết dự giờ đột xuất, chuyên đề, hội giảng, thi giáo viên giỏi của giáo viên trong trường đạt loại giỏi.
- Thay đổi, sáng tạo nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở tất cả các khối lớp. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy, giáo dục học sinh, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm hay để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% các buổi sinh hoạt chuyên môn đều đạt chất lượng tốt. Trong năm học 2019 - 2020, nhà trường đã thực hiện 01 chuyên đề cấp Quận, 65 chuyên đề cấp trường. Học kì I năm học 2020 – 2021, trường đã thực hiện được 24 chuyên đề cấp trường.
- 100% giáo viên kí cam kết không dạy thêm - học thêm, không giao bài tập về nhà cho học sinh và thực hiện nghiêm túc. Không tạo áp lực học tập gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thể chất và tâm lý của học sinh.
- Động viên, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tác phong sư phạm để giáo viên có nhiều kiến thức mới hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Hiện nay, nhà trường còn 10/69 giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ chuyên môn theo Luật Giáo dục 2019, các đ.c đều đang tham gia học nâng cao trình độ để đạt chuẩn; có 01 đ.c đang học cao học Quản lý Giáo dục, 01 đ.c học Trung cấp Lí luận chính trị.
- CB quản lý nhà trường luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến phản hồi của GV, NV, PH, HS, động viên, khuyến khích GV, NV, PH, HS trình bày ý kiến nguyện vọng, chia sẻ góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng. GV, NV, HS, PH có thể đóng góp ý kiến qua “Hòm thư góp ý” được đặt tại cổng trường. Trong những năm học qua, nhà trường chưa để xảy ra những hiện tượng kiện cáo gây mất đoàn kết nội bộ,
- Trong mọi hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học, giáo viên luôn làm gương cho học sinh và chú trọng phương pháp giáo dục bằng nêu gương, 100% các lớp xây dựng được những “đôi bạn cùng tiến”.
- Xây dựng chuyên mục “Người tốt, việc tốt” trên cổng thông tin điện tử, mỗi tháng đăng ít nhất 02 tấm gương, đặc biệt là những tấm gương học sinh học tập, rèn luyện tốt, tấm gương giáo viên có nhiều đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy.
- Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để CB, GV, NV và học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị bản thân. Tổ chức, hưởng ứng các cuộc thi trong GV và học sinh để tạo sân chơi và kịp thời động viên, tuyên dương khen thưởng GV, HS có thành tích:
+ Học sinh được động viên, bồi dưỡng để tham gia các cuộc thi, sân chơi trí tuệ theo nguyên vọng: Thi Hội khỏe Phù Đổng các cấp, Thi Toefl Primary, Olympic Tiếng Anh, Thách thức tư duy thuật toán Bebras, Toán Kangaroo, các cuộc thi vẽ tranh…
+ Giáo viên được tham gia các cuộc thi để thử sức bản thân, phát huy năng lực cá nhân như: Hội thi giáo viên giỏi các cấp, Thi thiết kế bài giảng E-learning, phần mềm dạy học, Cô giáo tài năng duyên dáng, Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi…
Giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi đều được nhà trường quan tâm, động viên, đồng hành. Số lượng thành tích của giáo viên, học sinh nhà trường hàng năm luôn đứng trong tốp đầu của quận Long Biên.
- Nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho HS 02 lần/năm để tăng cường các mối quan hệ, giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.
- Toàn trường đã thành lập được 10 “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển” để hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- 100% CBGVNV biết tự chăm sóc sức khỏe tâm lý và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong trường học.
1.3. Tiêu chí 3: Về các mối quan hệ trong và ngoài trường
- 100% CB, GV, NV đã làm gương cho học sinh trong các mối quan hệ, trong tương tác, giao tiếp và đối thoại, hạn chế cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với HS, CMHS và CB, GV, NV.
- 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, hỗ trợ. Hiện nay có 08 học sinh thuộc hộ nghèo, khó khăn, 02 HS là con thương binh liệt sĩ được nhà trường miễn giảm học phí hàng tháng với tổng kinh phí 3.921.000 đ /tháng. Nhiều giáo viên nhà trường nhận đỡ đầu học sinh bằng tiền, đồ dùng học tập, sách vở, kèm cặp bồi dưỡng thêm ngoài giờ. GVCN tiếp tục giúp đỡ, kèm cặp học 04 sinh học hòa nhập (2A4, 2A5, 3A4, 4A10) và các HS tiếp thu chậm, tự kỉ ở các lớp khác.
- Nhà trường và Công đoàn luôn quan tâm, chia sẻ, động viên, hỗ trợ GV, NV có hoàn cảnh khó khăn bằng cách tặng quà, thăm hỏi v.v. Đợt lũ lụt miền Trung vừa qua, công đoàn và nhà trường cũng đã gửi tặng 5.000.000đ cho gia đình 01 đ.c giáo viên của nhà trường có bố mẹ ở Thừa Thiên Huế, chịu thiệt hại bởi cơn bão. Công đoàn nhà trường vẫn duy trì việc uan tâm đến đời sống tinh thần, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của CB,GV,NV, cùng nhau chia sẻ vui buồn, thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ với mục tiêu để cùng nhau xây dựng một ngôi trường hạnh phúc.
- Hàng năm, nhà trường phối hợp với công đoàn tổ chức cho CB, GV, NV tham quan, du lịch 02 lần/năm (đầu xuân, nghỉ hè), tổ chức các buổi giao lưu 8/3; 20/10… nhằm gắn kết xậy dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong trường.
- Các CB, GV, NV nhà trường luôn lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh. Đảm bảo đoàn kết nội bộ, không có trường hợp CB, GV, NV hay CMHS bức xúc, căng thẳng dẫn đến đơn thư khiếu kiện. Không có phản hồi tiêu cực từ phía CMHS làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, ảnh hưởng đến uy tín giáo dục của nhà trường và thầy cô giáo.
- Nhà trường đã phối hợp và hợp tác hiệu quả với CMHS, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục học sinh.
Trên đây là một số giải pháp mà trường Tiểu học Gia Thụy đã thực hiện trong việc xây dựng mô hình Trường học Hạnh phúc. Rất mong nhận được chia sẻ của các trường bạn để việc thực hiện tại nhà trường có hiệu quả tốt hơn.